Đóng góp ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Thầy giáo Huỳnh Huệ Minh)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    0.05_Huong_hoa_sao_(nhac_Pho_Thu_tho_Le_Tan_do_Hong_Mo_the_hien).flv 0.Dieu_Lam_Thon_Tra_Vinh_-_Nhom_Phu_Sa.mp3 0.KHUC_CA_BON_MUA.flv 0.TIENG_VE_GOI_HE.flv 0.CA_CHIU_SA.flv 0.CHUNG_EM_CAN_HOA_BINH.flv 0.KHUC_HAT_CHIM_SON_CA.flv 0.DI_CAT_LUA.flv 0.LY_CAY_DA.flv 0.MAI_TRUONG_MEN_YEU.flv 0.TUOI_DOI_MENH_MONG.flv 0.NGOI_NHA_CHUNG_CUA_CHUNG_TA.flv 0.NOI_TRONG_LEN_CAC_BAN_OI.flv 0.KHAT_VONG_MUA_XUAN.flv 0.TIA_NANG_HAT_MUA.flv 0.HO-LA-HE_HO-LA-HO.flv 0.NGAY_DAU_TIEN_DI_HOC.flv 0.NIEM_VUI_CUA_EM.flv 0.DI_CAY.flv 0.VUI_BUOC_TREN_DUONG_XA.flv

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Bản đồ truy cập

    Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với Trường THCS Lý Tự Trọng, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    SKKN Công tác Đội (3 bài - Cô Đặng Thị Hằng - Trường TH Cát Linh - Hà Nội)

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Sưu tầm
    Người gửi: Huỳnh Huệ Minh (trang riêng)
    Ngày gửi: 23h:27' 07-05-2008
    Dung lượng: 141.0 KB
    Số lượt tải: 328
    Số lượt thích: 0 người
    Sáng kiến kinh nghiệm  
     
    Tên đề tài:
    HOẠT ĐỘNG THAM QUAN DÃ NGOẠI
    VỚI CÔNG TÁC GIÁO DỤC TRUYỀN THỐNG
     
    Người thực hiện : Đặng Thị Hằng.
    Trường: Tiểu học Cát Linh - Đống Đa - Hà Nội  
     
    Hà Nội 2003 - 2004


    Phần I: Mở đầu 
    I. Lý do chọn đề tài 
    Trong thời ký thực hiện mục tiêu công nghiệp hoá, hiện đại hoá dưới sự lãnh đạo của Đảng. Cần thiết phải có một đội ngũ cán bộ đủ trình độ năng lực và chuyên môn và có sức khoẻ để đảm nhận được công việc. Do đó cần phải quan tâm giáo dục đào tạo thế hệ trẻ. Bởi đó là những chủ nhân tương lai của Đất nước.
    Giáo dục truyền thống cho thiếu nhi là giúp các em hiểu biết được nội dung, ý nghĩa truyền thống tốt đẹp của Dân tộc, Đảng, Đoàn, Đội, giáo dục quyền và bổn phận theo luật bảo vệ và chăm sóc giáo dục trẻ em. Từ đó giáo dục tình cảm và lòng biết ơn đối với các thế hệ cha ông, để các em quyết tâm rèn luyện, học tập, phấn đấu thành những con ngoan, trò giỏi, bạn tốt, công dân tốt, Đoàn viên Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
    Đội TNTP là lực lượng giáo dục có vai trò quan trọng trong nhà trường phổ thông. Đội là tổ chức của các em, do các em làm chủ. Cùng với lực lượng khác trong nhà trường phổ thông. Đội có nhiệm vụ giáo dục học sinh làm theo 5 điều Bác Hồ dạy, góp phần hình thành nhân cách ở các em.
    - Đối với thanh thiếu niên ngoài việc học tập, rèn luyện trên ghế nhà trường còn cần phải đẩy mạnh các hoạt động ngoại khoá với nhiều hình thức phong phú và đa dạng kết hợp với các hoạt động giáo dục học tập với các loại hình sinh hoạt vui chơi, giải trí, dã ngoại, giao lưu tham quan bảo tàng, di tích lịch sử, văn hoá, cách mạng, làng nghề truyền thống…để các em vui chơi thư giãn thoải mái về tình thần sau những ngày học tập tại trường. Vui chơi giải trí với trẻ em vừa là nội dung giáo dục, vừa là phương tiện giáo dục. Các em cần được tổ chức vào các hoạt động giải trí và chính thông qua các hoạt động này mà những phẩm chất đạo đức cần thiết được củng cố và phát triển.
    Đối với Đội hoạt động là phương thức giáo dục đặc trưng hoạt động tham quan dã ngoại nhằm giáo dục Đội viên về sự hiểu biết, khơi dậy và làm sáng lên cho các em về lòng tự hào Dân tộc, tình yêu con người Việt Nam, yêu đất nước Việt Nam và tăng sự tự tin của bản thân.
    - Còn một thực tế là hiện nay, tại cơ sở việc giáo dục truyền thống cho học sinh thông qua hoạt động tham quan chưa được coi trọng. Hình thức đưa huyết áp đi tham quan chỉ đơn thuần là đưa học sinh đến các địa danh. Chưa đạt đến các biện pháp giáo dục nhất là giáo dục truyền thống.
    Chính vì vậy mà tôi chọn đề tài: "Hoạt động tham quan dã ngoại với công tác giáo dục truyền thống".
     
    II. Mục đích nghiên cứu
     
    Giúp học sinh hiểu được giá trị về lịch sử về nhân văn. Để từ đó các em hiểu rõ hơn yêu quý hơn về đất nước, con người Việt Nam.
    Qua đó có ý thức rèn luyện học tập để xứng đáng và phát huy những truyền thống tốt đẹp đó.
     
    III. Đối tượng nghiên cứu
     
    Thông qua học sinh khối 4, 5 Trường Tiểu học Cát Linh.
     
    IV. Nhiệm vụ của đề tài
     
    Giúp học sinh hiểu được sự quan trọng và mục đích cần thiết của việc tham quan giáo dục truyền thống.
    Đưa ra những biện pháp tổ chức tham quan để thực hiện tốt việc giáo dục truyền thống.
    Xác định được mục đích nội dung giáo dục
    Xác định hình thức biện pháp các bước tổ chức một buổi tham quan.
     
    V. Phương pháp nghiên cứu
     
    - Quan sát: Hoạt động tham quan của học sinh trường Tiểu học Cát Linh.
    - Phỏng vấn: Một số học sinh sau buổi tham quan.
    - Đọc tài liệu.
    - Tổng kết kinh nghiệm. 
    Phần II: Nội dung nghiên cứu
    I. Cơ sở lý luận.
                Tham quan là một hoạt động của Đội, giúp các em hiểu biết về sự kiện, con người và những thành quả tốt đẹp của các thế hệ trước. Đây là hình thức giáo dục trực quan sống động, sâu sắc. Hình thức này có ý nghĩa và tác dụng nhiều mặt với việc giáo dục thiếu nhi.
    Đối với TNNĐ việc giáo dục bằng trực quan sinh động rất phù hợp với tâm lý, lứa tuổi của các em. Đó là lứa tuổi mà các em thích hoạt động, ham thích tìm tòi hiểu biết. Do vậy, phải có hình thức hoạt động sinh động, phong phú thu hút các em trực tiếp tham gia. Muốn làm được như vậy hoạt động Đội phải phù hợp với đặc thù tâm lý lứa tuổi. Một trong những hoạt động của Đội là hoạt động tham quan để đáp ứng được những yêu cầu trên.
    Các hoạt động tham quan dã ngoại là hình thức hoạt động rất bổ ích và lý thú đối với các em vì ở đó các em được học tập, vui chơi, nâng cao về kiến thức "học mà chơi, chơi mà học".
    Các hoạt động tham quan dã ngoại vừa thoả mãn những nhu cầu ưa hoạt động sôi nổi, vừa gây được ấn tượng sâu sắc và đem lại hiệu quả giáo dục cao trong các em.
    Mặc dù vậy tham quan dã ngoại là hoạt động thực tế rất phức tạp. Việc tổ chức gặp nhiều khó khăn, nếu tổ chức không tốt sẽ lãng phí thời gian, tiền bạc và những hậu quả không lường hết được.
    Lớp trẻ hôm nay, có chất lượng mới và khả năng mới: sáng tạo, năng động. Đó là thế hệ có trình độ hiểu biết ngày càng cao, có hoài bão mơ ước, những lý tưởng lớn, khát khao dân chủ công bằng, có nhu cầu giao tiếp, thông tin, ham hiểu biết ham tìm tòi. Song họ thường bồng bột trước cái mới, cái lạ.
    Đối với thiếu niên các em chưa hiểu biết nhiều về truyền thống, về quá khứ đau thương và anh dũng của Dân tộc, của các thế hệ cha anh. Hơn nữa các lực lượng đế quốc phản động đang tìm tòi mọi cách để lôi kéo, đầu độc từ tầng lớp thanh thiếu nhi. Chúng reo rắc những tập tục xấu, những lối sống, phong cách sống buông thả, đua đòi nhằm tách thế hệ trẻ ra khỏi cộng đồng, khước từ quá khứ, đối lập với thế hệ cha anh.
    Đặc điểm tâm lý của TTN là luôn luôn tìm hiểu, hiểu biếu và khám phá về cái đẹp và cái mới. Do đó cần phải giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, chuẩn bị cho TTN một cách toàn diện để họ làm tròn vai trò, bổn phận của mình. Đó là một nhiệm vụ quan trọng của Đảng, Nhà nước, của mỗi gia đình nhà trường và xã hội.
     
    II. Kết quả nghiên cứu thực tiễn.
     
    Tham quan giáo dục truyền thống là việc làm không thể bỏ qua của các ngành các cấp. Trường Tiểu học Cát Linh luôn luôn coi trọng việc giáo dục truyền thống cho học sinh thông qua tham quan các di tích lịch sử, các viện bảo tàng, danh lam thắng cảnh là một phương pháp giáo dục rất có hiệu quả của nhà trường và tổ chức Đoàn, Đội. Trong các năm học trường đã làm tròn trách nhiệm đặc trách của mình.
    Các cụ ta ngày xưa có câu:
    " Đi một ngày đàng học một sàng khôn"
    hay       "Trăm nghe không bằng một thấy"
    Để nói rằng đi nhiều sẽ mở mang hiểu biết, sẽ khôn ra là một thực tế…và cũng để nói rằng thực tế phải được kiểm nghiệm bằng tai mắt, chứ không phải chỉ đ cảm nhận. Tai đã nghe rồi nhưng mắt phải được thấy nữa thì thực tế kia mới thật là xác tín.
    Đối với đối tượng là các em Đội viên có vai trò rất lớn là trợ thủ đắc lực cho giáo viên TPT cũng đưa phong trào Đội lớn mạng. Bên cạnh kỹ năng nghiệp vụ Đội của một đội viên, các em cần có thực tế để nhìn nhận và thêm hiểu biết về đất nước - lịch sử - con người. Nhưng không chỉ là một cuộc dã ngoại tham quan đơn thuần mà qua cuộc tham quan đó các em sẽ tự biết xây dựng cho mình một chương tình tham quan phù hợp. Có rất nhiều dạng tham quan của Đội; giáo dục truyền thống với đặc trưng của Đội là giáo dục bằng các tấm gương, các hình ảnh trực quan sinh động.
    Chúng ta có thể đưa học sinh đi tham quan các di tích lịch sử, văn hoá và cách mạng kháng chiến để từ đây khơi dậy trong lòng thiếu nhi, lớp măng non chủ nhân tương lai của đất nước Việt Nam niềm tự haò và ý thức tự tôn dân tộc bởi bề dày của nền văn hoá lâu đời, giúp các em hiểu biết vệ sự kiện, con người bà những thành quả tốt đẹp của các thế hệ trước. Để từ đó, các em sẽ trân trọng, biết ơn và đền đáp công ơn thế hệ ông cha.
    Tham quan các bảo tàng - nơi ghi lại dấu tích ông cha hoà hùng một thuở, nơi ghi lại những giá trị truyền thống muôn đời không lay chuyển của con người Việt Nam: anh dũng, trung kiên, hào hùng, bất khuất. Đến bảo tàng đường Hồ Chí Minh dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Trường Sơn đã hy sinh trên tuyến đường Hồ Chí Minh lịch sử, thăm nại nơi ghi dấu tích của chiến trường máu lửa và sức mạng thần ký "xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước" suốt 16 năm trời đầy gian khổ, hy sinh trước mưa bom, bão đạn của kẻ thù, học sinh mới hiểu, thấm thía cuộc sống hoà bình ngày hôm nay. Cũng tại bảo tàng lịch sử, chiều dài thời gian dân tộc Việt Nam đã xoá bỏ áp bức bất công và xiềng xích tù đầy để lại dấu ấn cho muôn đời qua hình ảnh hiện vật và tư liệu.
    Làng nghề truyền thống, các khu công nghiệp và làng văn hoá Việt Nam cũng là nơi cần  đưa học sinh đến giúp các em hiểu về giá trị của lao động, sáng tạo về truyền thống "khéo tay hay nghề" mang đậm bản sắc của người Việt Nam: cần cù, tự hào về bàn tay và khối óc tinh thần hăng say lao động của dân tộc ta.
    Sau khi tham quan các di tích lịch sử, các bảo tàng, các làng nghề truyền thống giúp các em hiểu biết thêm về quê hương đất nước con người Việt Nam. Từ đó cố gắng phấn đấu học tập tốt hơn, có ý giữ bảo vệ và gìn giữ giá trị truyền thống của cha anh.
     
    III. Giải pháp thực tiễn
     
    1. Vai trò người thiết kế - thi công hoạt động tham quan
    Buổi tham quan thành công hay không, có hiệu quả không phụ thuộc hoàn toàn vào vai trò của người thiết kế - thi công đặc biệ là tham quan giáo dục truyền thống. Bên cạnh việc đảm bảo những yêu cầu về mặt nội dung thể hiện và hình thức hoạt động. Người thi công, ngoài việc đảm bảo chương trình hợp lý, hấp dẫn còn phải đảm nhận một vai trò khác: Vai trò của người quản lý với bộn bề công việc và trách nhiệm. Đó là chuyến tham quan phải an toàn cho đoàn tham quan, đảm bảo về cơ sở vật chất để phục vụ tốt cho toàn đoàn. Làm được việc này vừa công phu vừa vất vả. Nó phải là sự cộng hưởng của lòng yêu trẻ, sự nhiệt tình năng lực tổ chức, trách nhiệm. Điều này đòi hỏi phải có sự đầu tư thích đáng, công phu, nên trên thực tế ở cơ sở vai trò của người thiết kế hoạt động tham quan giáo dục truyền thống chưa được phát huy.
    Tổ chức một buổi tham quan giáo dục truyền thống là một hình thức hoạt động dã ngoại có chủ đề, đã có điều kiện xác định, người thiết kế thi công có thể thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau, đặc những kết quả khác nhau, tuỳ thuộc vào mức độ hấp dẫn v
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓